10 พฤษภาคม 2555

วิกิลีคส์ : หากรัฐบาลไทยเป็นระบอบเซ็นเซอร์ ก็เจอดีจากพวกเราแน่!

อย่ามายั่วน้ำโหหน่อยเลย นี่คืออินเตอร์เน็ต หากรัฐบาลไทยเป็นระบอบเซ็นเซอร์ ก็เจอดีจากพวกเราแน่! เพราะเราคือ’วิกิกง’ เราจะทำหน้าที่ปกป้องเสรีภาพทางข้อมูลข่าวสารของประชาชนต่อไป
โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
4 ธันวาคม 2553

ก่อนจะมีการแฉรัฐบาลไทยสมคบกับรัฐบาลอเมริกาส่งตัววิกเตอร์ บูท นั้น ก่อนหน้านี้เวบจอมแฉวิกิลีกส์ได้ประกาศจองเวรเอาไว้ตามคำขู่ข้างต้น ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา เหตุก็เพราะรัฐบาลหุ่นเชิดเทวดาไปหาเรื่องปิดเวบไซต์นี้เข้าซะก่อน แบบไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ
WikiLeaks เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงในด้านการนำเอกสารลับของรัฐบาลประเทศต่างๆออกมาแฉทางอินเตอร์เน็ต ประกาศจองเวรรัฐบาลไทยที่ได้ใช้อำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินปิดเวบไซต์นี้เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยได้เปิดเวบไซต์แห่งใหม่คือ http://wiki.thaileaks.info/
ทั้งนี้เวบไซต์ดังกล่าวได้เตือนรัฐบาลไทยว่า

“No offense, this is about the internets!
If you are a censorship regime, expect us!”

(อย่ามายั่วน้ำโหหน่อยเลย นี่คืออินเตอร์เน็ต หากรัฐบาลไทยเป็นระบอบเซ็นเซอร์ ก็เจอดีจากพวกเราแน่!”
ทั้งนี้เวบไซต์ไทยลีกส์ ได้ส่งสารถึงรัฐบาลไทยในหัวข้อเรื่อง Thaileaks – Resurrecting Wikileaks in Thailand ซึ่งเวบไซต์robertamsterdamได้แปลเป็นไทยดังต่อไปนี้

“เรียน คณะรัฐบาลไทย
ในที่สุดรัฐบาลของท่านก็ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยเผด็จการแห่งชาติบล็อควิกิลีกส์
บางคนสงสัยว่าข้อมูลส่วนไหนที่ท่านต้องการที่ปิดบังจากประชาชน หรือเป็นข้อมูลที่ระบุว่ามีเวปไซต์ใหม่ทั้งหมด 1,203 เวปไซต์ที่เพิ่งจะถูกบล็อคเมื่อไม่นานมานี้ ข้อมูลเกี่ยวกับนายแฮรี่ นิโคเลดส์ นักโทษทางการเมือง?
อย่างไรก็ตามเหตุผลของท่านไม่เกี่ยวข้องกับเรา เราอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตของท่าน ทำหน้าที่ปกป้องระบบหมุนเวียนข้อมูลอันเสรีภาพ ดังนั้นข้อมูลอะไรก็ตามที่ท่านลบออก เราจะนำกลับมาลงใหม่ เราเกิดและเติบโตในท่อ (เครือข่ายอินเตอร์เน็ต) และภาษาแม่ของเราคือรหัสลับ
วันนี้เราได้จัดทำเวปไซต์ไทยลีกส์ขึ้นมา เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงระบบกรองแบบพื้นๆของท่าน ท่านสามารถเพิ่มเวปไซต์ดังกล่าวลงไปในรายการเวปไซต์ที่ควรถูกบล็อกของท่าน แต่นั้นไม่ได้ทำให้เรากังวลเลย เพราะมีนักท่องอินเตอร์เน็ตหลายพันคนที่พร้อมจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปสู่จุดหมายอันแท้จริง และนั้นก็คือประชาชนชาวไทย
ท่านสามารถเข้าเวปไซต์วิกิลีกส์ด้วยการเข้าไปที่วิกีไทยลีกส์หรือใช้ secure connection ( ท่านต้องกดยินยอมรับใบรับรองก่อน) ใน https-enabled
เราคือวิกิกง ( Wikicong เป็นการเล่นคำระหว่างวิกีกับทหารเวียดกงที่ต่อสู้อเมริกาแบบใต้ดินในสงครามเวียดนาม) หน่วยคอมมานโดใต้ดินของ Telecomix Crypto Munitions Bereau
เราเชื่อมโยงคนเข้าด้วยกัน
เราเป็นอิสระ
เราคือแมงกะพรุน
เราจะทำหน้าที่ปกป้องเสรีภาพทางข้อมูลข่าวสารของประชาชนต่อไป”
ทั้งนี้ WikiLeaks เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงในด้านการนำเอกสารที่เคยเป็นความลับสำคัญของรัฐบาลประเทศต่างๆมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต โดยอ้างว่ามีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือ ถูกทางการของไทยปิดกั้นในวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมานี้
สำนักข่าวAFP รายงานว่า ทางการไทยได้ใช้กฎหมายพรก.ฉุกเฉินปิดกั้นเวบไซต์www.wikileaks.orgในประเทศไทย ในวันที่ 18 สิงหาคม โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคง
คำสั่งปิืดกั้นมาจากรัฐบาล ทั้งนี้เป็นไปภายหลังเกิดเหตุไม่สงบขึ้นใจกลางนครหลวงของไทยเมื่อไวๆนี้ จากการเปิดเผยของโฆษกหญิงกระทรวงสื่อสารและสารสนเทศ(ICT) โดยเป็นการดำเนินการตามกฎหมายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าทางการไทยได้ปิดกั้นเวบไซต์นับหมื่น ส่วนใหญ่อ้างว่าเป็นเวบที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาำพ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงถึง 15 ปี
ส่วนกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิืนที่ประกาศใช้เมื่อปี2548ถูกประกาศใช้ในพื้นที่จำนวนมากหลายส่วนของประเทศไทยในช่วงระหว่าง 2 เดือนที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้จัดการประท้วงในกรุงเทพฯตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงวันที่19พฤษภาคม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ โดยปิดฉากลงที่กองกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมอย่างนองเลือด
ในเวลานี้รัฐบาลไทยยังใช้กฎหมายฉุกเฉินในพื้นที่หลายแห่ง รวมทั้งกรุงเทพฯ นครหลวงของไทย โดยใช้เป็นเครื่องมือจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายร้อยคน กับใช้เป็นเครื่องมือปิดสื่อของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล
สำหรับเวบไซต์wikileaksถูกเพ่งสู่ความสนใจในระดับนานาชา่ิติในช่วงนี้ เมื่อมีการแฉแผนการรบของอเมริกา จีนออกมา และหนนี้พ่วงเอาไทยเข้าไปด้วยกรณีส่งวิกเตอร์ บูทไปให้อเมริกา โดยชี้หลักฐานว่า รัฐบาลอเมริกาได้แทรกแซงกิจการของไทยด้วยการโทรสายตรงล็อบบี้นายอภิสิทธิ์ในเรื่องนี้

ตอนนี้ wikileaks เริ่มส่งข้อมูลให้ guardian หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษตีพิมพ์เรื่องราวที่น่าตกใจสำหรับประเทศไทย ทีละเรื่องๆแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากให้ใครเป็นนายก

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Design Blog, Make Online Money